• 0903 031 633 (Abi) | 0903 681 383 (Abi 2)
  • Loading

Phương pháp giáo dục tại Abi


 

 

1. Phương pháp giáo dục Montessori

 

 
Dựa trên nền tảng “Children see, children do”. Theo đó, các bé được hướng dẫn, giảng dạy để phát triển trí tuệ và kỹ năng thông qua các bài học, trò chơi trực quan trong không khí học mà chơi – chơi mà học sinh động và vui vẻ.
 
Phương pháp giáo dục Montessori  đánh thức tinh thần và trí tưởng tượng của trẻ, rèn luyện tính độc lập, niềm yêu thích học tập và khám phá ;
 
Tôn trọng trẻ -  xem trẻ như một người lớn trưởng thành.  " Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ. Người lớn không có quyền dạy cao hơn hoặc thấp hơn, giáo viên không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn "  -  Ts. Maria Montessori.
 
 
Đáp ứng mục tiêu giáo dục của Bộ GD&ĐT
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời .
 

 

2. Phương pháp tác động bằng tình cảm

 

- Thái độ nhẹ nhàng, gần gũi cùng với những điệu bộ, nét mặt, lời nói âu yếm để mang đến cho trẻ cảm giác an toàn, tin cậy, thoả mãn nhu cầu giao tiếp, gắn bó, tự tin tiếp xúc với ng­ười thân quen và môi trường xã hội.

 
 

 

3. Phương pháp trực quan - minh họa

 

Dùng ph­ương tiện trực quan (vật thật, đồ chơi, tranh ảnh, phim ảnh), hành động mẫu (lời nói và cử chỉ) khuyến khích trẻ quan sát, rèn luyện sự nhạy cảm của các giác quan, thoả mãn nhu cầu tiếp nhận các thông tin từ thế giới bên ngoài. Phương tiện trực quan kết hợp với hành động mẫu và các minh họa đươc phối kết hợp và sử dụng đúng lúc nhằm phát huy cao nhất chất lượng giảng dạy đối với trẻ.

 
 

 

4. Phương pháp thực hành

 

a. Hành động, thao tác với đồ vật, đồ chơi
- Tổ chức cho trẻ thao tác trực tiếp với đồ chơi, đồ vật dưới sự hướng dẫn của giáo viên (sờ mó, cầm nắm, lắc, mở đóng, xếp cạnh nhau, xếp chồng lên nhau) để tiếp nhận thông tin, nhận thức và hình thành các hành vi, kỹ năng.
b. Trò chơi

Hướng dẫn các trò chơi đơn giản thích hợp để kích thích trẻ hoạt động, mở rộng hiểu biết về môi trường xung quanh và phát triển lời nói và vận động phù hợp.

c. Luyện tập
- Tổ chức cho trẻ thực hiện lặp đi lặp lại các câu nói, động tác, hành vi, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với yêu cầu nội dung giáo dục và hứng thú của trẻ. Lời nói của cô cần hướng đến giúp trẻ dễ dàng thực hiện các hành động, động tác luyện tập.
 
 
 

 

5. Phương pháp dùng lời nói (trò chuyện, kể truyện, giải thích)

 

 
 

 

 Sử dụng lời nói, lời kể diễn cảm, câu hỏi gợi mở phối hợp cùng với các cử chỉ, điệu bộ phù hợp nhằm khuyến khích trẻ  tiếp xúc với đồ vật và giao tiếp với người xung quanh; bộc lộ ý muốn, chia sẻ những cảm xúc với người khác bằng lời nói và hành động cụ thể. Lời nói và câu hỏi của người lớn cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu phù hợp với kinh nghiệm của trẻ.  Đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ dùng tiếng mẹ đẻ khi giao tiếp là chủ yếu.

 

 
 

 

6. Phương pháp đánh giá, nêu gương

 

- Ở lứa tuổi nhỏ, người lớn khen, nêu g¬ương, tỏ thái độ đồng tình, khích lệ những việc làm, hành vi, lời nói tốt của trẻ là chủ yếu. Có thể tỏ thái độ không đồng tình, nhắc nhở khi cần thiết như¬ng cần nhẹ nhàng, khéo léo.
- Giáo viên phối hợp các phương pháp tạo ra sức mạnh tổng hợp tác động đến các mặt phát triển của trẻ, khuyến khích trẻ sử dụng các giác quan (nghe, nhìn, sờ …), sử dụng lời nói và tích cực hoạt động để phát triển; tăng cư¬ờng giao tiếp, h¬ướng dẫn cá nhân bằng lời nói, cử chỉ và hành động; chú trọng sử dụng phương pháp tác động bằng tình cảm và thực hành. Giáo viên luôn là tấm gương cho trẻ noi theo
 
 

 

7. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman (Singapore)

 

- Dạy học lấy trẻ làm chung tâm, trẻ được khuyến khích tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm qua đó làm phong phú thêm kinh nghiệm học tập của trẻ.
- Giáo dục sớm phát triển tối đa tiềm năng của con người trong giai đoạn ban đầu bằng phương pháp giáo dục tự nhiên học mà chơi, chơi mà học một cách khoa học.